วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปลูกป่าชายเลนวัดเกาะชัน ถวายเป็นพระราชกุศล






เวลา ๑๐.๑๙ น. พิธีกรก็เชิญผู้ที่มาร่วมทำบุญบนศาลาการเปรียญลงไปปลูกต้นไม้ โดย มี ๒ สถานที่ คือ
๑.การปลูกไม้ป่ายืน บริเวณใกล้หน้าพระอุโบสถ ซึ่งทางวัดได้จัดเตรียมกล้าไม้ป่า ไว้แล้ว เป็นไม้ป่า ๕ ชนิด จำนวน ๑๐๐ ต้น มีไม้ปักจุดที่จะทำการปลูก
๒ การปลูกพันธุ์ไม้ชายเลนนั้นจะปลูกแนวแม่น้ำบางปะกงที่หน้าวัดซึ่งหันหน้าไปทางทิศตะวันตก


เมื่อลงมาข้างล่าง ทีมงานภาคีแม่น้ำบางปะกงแห่งชีวิตและชมรมลำพูบ้านโพธิ์ มากันพร้อมหน้าจัดวางพันธุ์ไม้ไว้ให้เรียบร้อยแล้วบริเวณใกล้ชายฝั่่งแม่น้ำ

อันประกอบด้วยพณรไม้ชายเลน ๑๓ ชนิด รวม ๑๗๒ ต้น อันประกอบด้วย
โกงกางใบใหญ่   โกงกางใบเล็ก แสมขาว แสมทะเล ตะบูนขาว ลำแพน คลัก (ขลัก ประสัก พังกาหัวสุม ) ดอกขาว คลัก (ขลัก ประสัก พังกาหัวสุม ) ดอกแดง  โปรงขาว โปรงแดง  ฝาดดอกขาว  รุ่ย  หงอนไก่ทะเล

มีคนคอยอธิบายว่า พันธู์ไม้อะไร ปลูกชั้นแถวไหนของชายฝั่ง  เช่น โกงกาง ให้ปลูก แนวนอกสุด กับแสมขาว   หรือจาก และลำพู ที่ขึ้นอยู่ในธรรมชาติ  ถัดเข้ามาทางชายฝั่ง ก็เป็นไม้ชายเลนอื่น ๆ ตะบูนขาว ลำแพน รุ่ย   ฝาด โปรง  คลัก อยู่ชายฝั่งชั้นบน  หงอนไก่ทะเล อยู่บนบกแต่ติดน้ำ เป็นต้น



จากนั้นทุกคนก็ต่างหยิบถุงหรือกระถางพันธุ์ไม้ที่ต้องการปลูก โดยถามว่านี่คือต้นอะไร หากถูกใจ ก็หยิบออกไป ชื่อพันธุ์ไม้ยังไม่ใช่ที่ต้องการก็วางลงแล้วหยิบพันธุ์ที่ต้องการออกไป





















































  หลังจากปลูกต้นไม้เสร็จก็รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน





นี่คือพลังและศรัทธาของชาวบ้านในการทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อรักษาป่าชายเลนให้คงอยู่ในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

มิใช่เพียงชาวอำเภอบ้านโพธิ์เท่านั้น  มีทั้งมาจากอำเภออื่น ๆ และแม้แต่ตรงดิ่งจากกรุงเทพมหานครก็ตั้งใจมาด้วยความจงรักภักดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น