วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การเตรียมอาหารล้อมวง


 ชะคราม


ยอดอ่อนใบปรงทะเล


พลอยโพยมจึงเปิดหารายการภ้ตตาคารบ้านทุ่งย้อนหลัง จึงพบว่าหลังจากการทำอาหารหลักแล้วซึ่งมักจะเสร็จเวลาช่วงค่ำ ๆ ในรายการล้อมวงกินข้าวนั้นจะมีอาหารอื่นนอกจากอาหารหลักด้วย จึงปรึกษากับศึกษานิเทศก์เปี่ยมจิตว่า เราเพิ่งจัดรายการอาหารพื้นบ้านซึ่งเป็นผลิตพันธุ์จากพรรณไม้ชายเลน น่าจะนำรายการชุดดังกล่าวมาเป็นอาหารในช่วงล้อมวง เป็นการเปิดตัวถึงภูมิปัญญาชาวบ้านคนชายฝั่งแม่น้ำแม่น้ำบางปะกงที่สรรหาไม้ป่าชายเลน ชายทุ่งมาเป็นอาหาร โดยเลือกมาเพียงรายการที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ในเมื่อ มีอาหารหลัก แกงบวดรุ่ยใส่ดอกจาก และรุ่ยแกงบวดแล้ว




ปรงทะเล

ผลการปรึกษาหารือ ก็คือ มีแกงส้มดอกจาก น้ำพริกกะปิ กินกับผักของไม้ชายเลน ชายทุ่ง เหมือนรายการบางปะกงส่งเสียง อันได้แก่ ชะคราม ยอดรากสามสิบ ดอกจาก ยอดปรงทะเล (เพิ่มเติม) ดอกลำพูอ่อน ทั้งหมดนี้ต้มแล้วราดกะทิ เพิ่มผักสดคือยอดอ่อนใบเสม็ดแดง และดอกอัญชัน แนมกับกุ้งแม่น้ำต้มเค็ม (คือกุ้งตะเข็บ กุ้งตะกาด กุ้งกะเปาะ ) ปลากะตักทอด ปลาหมอเทศแดดเดียว ของหวานเพิ่มเติมขนมชั้นเป็นขนมเบรคการทำงานช่วงบ่ายวันสุดท้ายของการถ่ายทำ


ทั้งนี้น้ำพริกกะปิ จะเป็นฝีมือพี่ชายสามีของพลอยโพยมเอง คือคุณอรรถพล ตันสุตะพานิช และแน่นอนว่า จะมีขิงดองเสริมมาอีก ๑ รายการด้วย


ดอกลำพูอ่อน

ดังนั้นผู้รับภาระหนักในการประสานงานก็คือ คุณพีระศักดิ์ รวยสำราญ คนเดิม ในการ จัดหาเตาอั้งโล่ ฟืนและถ่าน แคร่สำหรับทำอาหาร เก็บใบชะคราม ดอกจาก (ทั้งใช้ในแกงคั่ว และต้มราดกะทิ) ดอกลำพูอ่อน


ส่วนอาหารล้อมวงนั้นจะทำมาจากบ้านบางส่วน เช่นน้ำพริกกะปิ กุ้งต้มเค็ม ขิงดอง เป็นต้น และมาทำที่บ้านที่ถ่ายทำรายการบางส่วนที่จำเป็นต้องทำให้ร้อนเสร็จใหม่ ๆ เช่นแกงส้มดอกจาก ปลากะตักทอด ปลาหมอเทศแดดเดียวทอด การต้มผักจิ้มน้ำพริกเป็นต้น

ก่อนคุณสตังค์มาสำรวจพื้นที่ ทีมงานเสนอบ้านคุณทองหยิบเป็นสถานที่ถ่ายทำ




ยอดอ่อนใบเสม็ดแดง


หลังจากลงตัวเรื่องรายการอาหาร พลอยโพยมก็เข้าปฏิบัติธรรมหลักสูตรพระคันธสาราภิวงศ์ ที่ยุวพุทธิกสมาคม ศูนย์ ๒ โดยได้ไปกราบนมัสการพระวิปัสสนาจารย์ในวันแรกก่อนพิธีการเข้ากรรมฐาน ว่า พลอยโพยมจะขอลาการปฏิบัติธรรมมาปฏิบัติงานทางโลก ๑ วัน พระอาจารย์ก็เอ่ยปากอนุญาตบอกพลอยโพยมว่าโยมตั้งใจปฏิบัติธรรมไปไม่ต้องกังวลใจ ถึงวันที่ต้องกลับก็อนุญาตให้กลับมาปฎิบัติภารกิจ เสร็จแล้วก็กลับมาปฏิบัติธรรมต่อ


ดอกจาก

อันที่จริงพลอยโพยมไม่ได้มีความสำคัญของการถ่ายทำเพียงแต่มาช่วยแบ่งเบาภาระเรื่องจัดอาหารล้อมวง ของศึกษานิเทศก์เปี่ยมจิต เพราะทีมงานครั้งนี้จำนวนน้อยกว่าการจัดงานบางปะกงส่งเสียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น