วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พอได้เวลา.....เราก็มาล้อมวง











มีสมาชิกฃมรมลำพูมาเพิ่มเติมคือคุณนพดล มาฃ่วยหน้าเตา ต้มผัก   ทอดปลาเป็นต้น

ส่วนพี่ทองหยิบและคุณวรรณช่วยกันทำแกงส้มดอกจาก

เราชาวชมรมลำพูบ้านโพธิ์เองยังไม่เคยกินดอกลำพูอ่อนต้มจิ้มน้ำพริก เพราะในคราวงานบางปะกงส่งเสียง   เราชาวพื้นที่ไม่ได้กินของที่นำมาเชิญผู้มาร่วมงานชมและชิม หลาย ๆ อย่าง เช่นน้ำพริกในวันนั้น หมดทุกอย่างในเวลาอันรวดเร็ว

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณคุณมีนกรอาวุโสใกล้ตัวที่แนะนำให้พลอยโพยมนำดอกลำพูอ่อนมาต้มจิ้มน้ำพริก บอกรายละเอียดว่า เป็นประเภทเดียวกับมะเขือเปราะ ดอกลำพูแก่ก็เหมือนมะเขือเปราะแก่ การต้มใช้ในลักษณะเดียวกันต้มเป็นลูกก็ได้ ผ่าซีกก็ได้



ดอกลำพูอ่อนต้มทั้งลูกแล้วนำมาชิมรสชาติ ทั้งเฝื่อน ฝาด ออกขมนิด ๆ  เลยนำมาผ่าซีก และต้มใหม่อีกครั้ง  ความขม เฝื่อนฝาด ก็บรรเทาเบาบางลง













เมื่อทุกอย่างพร้อมสรรพสำหรับเสริฟ   ศึกษาธิการสมนึก คุณสตังค๋ คุณพีระศักดิ์ ก็ช่วยกันปูเสื่อกลางลานพื้นปูน ทั้งที่เมื่อมาดูสถานที่ครั้งแรกคุณสตังค์ตั้งใจใช้ลานดินฝั่งขวามือเมื่อหันหน้าสู่แม่น้ำ  ในมุมนั้น เราจะเหมือนนั่งอยู่ในวงล้อมของพรรณไม้บ้านคุณป้าสมจิตร



คนที่เหลือก็ช่วยกันลำเลียงอาหารมาวาง แบ่งเป็นสองวง แต่กับช้าวบางอย่าง จัดที่เดียวแล้วใช้การวนวางแต่ละวงสำรับ  เช่นปลาหมอเทศแดดเดียว วางกันทั้งถาดเลยไม่ถ่ายลงจาน จึงมีภาพ ยงโย่  ยงหยก  หยิบโน่น ขยับนี่  ยื่นนั่นให้กัน  ในรายการนี้




















สำหรับคุณพีระศักดิ์ คุณตั๊ก คุณเป๊าะ  ไม่เห็นภาพช่วงล้อมวงเพราะ มัวแต่ถ่ายภาพตอนกินอาหารล้อมวง เมื่อบันทึกภาพจนพอใจแล้ว จึงมาร่วมกินอาหารด้วยกันในภายหลัง และไม่มีภาพ เพราะทุกคนมีภารกิจติดตัว มือไม้ไม่ว่างมายกกล้องเก็บภาพอีกต่อไปแล้ว นอกจากมือถือฃ้อนแล้ว มีปากสำหรับกินและพูดเท่านั้นเอง







ในบรรยากาศกินข้าวล้อมวง เป็นช่วงเวลาแห่งความสำราญหลังจากปลดงานทุกอย่างลงเพราะเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว เราทุกคนในวงกินข้าวก็เหมือนชาวบ้านชนบททั่วไป

เวลากินข้าวเย็นคือเวลาที่พร้อมหน้าพร้อมตากันกับสมาชิกของบ้าน กินข้าวไป คุยกันไปด้วยเรื่องสัพเพเหระ หรือเล่าสู่เรื่องราวที่น่าสนใจของแต่ละคนที่พบเห็นมา ได้ยินได้ฟังมา  เป็นรายการวิทยุเล่าสู่เรื่องราวบ้านโน้นบ้านนี้โดยมีผู้สื่อข่าวประจำวงหมุนเวียนกันเป็นผู้จัดรายการกระบอกข่าวเรื่องราวชาวบ้านอื่น     คุยเล่นหยอกล้อ  หัวเราะกัน หยิบโน่นส่งนี่

กินข้าวล้อมวงวันนี้ ขาดเพียงการการตักน้ำดื่มใส่ขัน เวียนกันกินรอบวง เพราะปัจจุบันเราจะมีสุขอนามัยไม่กินน้ำขันเดียวกันทั้งวงแล้ว

ไม่อย่างนั้นคงมีเสียงคุณสตังค์ บอก ลุงนึกครับขอขันน้ำหน่อย

เวลานี้เองที่พลอยโพยมได้รู้จักตัวตนของคุณสตังค์มากขึ้น เพราะคุณสตังค์เล่าเรื่องส่วนตัว เรื่องในครอบครัวให้พวกเราฟัง  จนพลอยโพยมอยากนำมาเล่าสู่ แต่คิดอีกทีก็ยังไม่ได้ขออนุญาต เลยไม่กล้าเล่า แต่ในระหว่างวันพลอยโพยมก็เก็บข้อมูลคุณสตังค์ ด้วยตัวพลอยโพยมเอง พอจะนำมาเล่าได้ในครั้งหน้า

คุณสคังค์วางโครงการจะมาถ่ายทำรายการที่บ้านโพธิ์อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้  กำลังประสานงานกันอยู่ ถ้ามาคราวหน้าจะขออนุญาตไว้ว่านำมาเล่าสู่ได้ไหม

คุณสตังค์เล่าว่ามาถ่ายทำรายการที่อำเภอสนามชัยเขต ฉะเชิงเทรา ๔ ครั้งแล้ว

พลอยโพยมก็อยากบอกรายการภัตตาคารบ้านทุ่งว่า ที่บ้านโพธิ์ บ้านเรา บ้านแสนสุข ก็ยังมีรายการที่น่าสนใจให้มาถ่ายทำรายการเกี่ยวกับอาหารการกินอีกหลายอย่าง

เพราะในอดีตบ้านแต่ละบ้านมีการดำรงชีวิตที่วัน ๆ ไม่ต้องไปจ่ายตลาด ทุกบ้านมีซุปเปอร์มาร์เกต ประจำบ้าน มีวิถีการแปรรูปแบบชาวบ้าน ๆ กับผลิตภัณฑ์ในสวนไว้ใช้บริโภคในบ้าน และส่งขายร้านค้าของชุมชน เรายังมีรายการที่เริ่มต้นปลูก เก็บผลผลิต นำมาแปรรูปส่งขาย และใช้บริโภค  แม้ตัวอาหารนี้จะเคยมีรายการมาถ่ายทำไปสองครั้ง สองสถานีแล้ว แต่พลอยโพยมรับรองจัดรายการให้คุณสตังค์ละเอียดละออในขั้นตอนมากกว่า และเป็นฝีมือชาวบ้านจริง ๆ



ขอขอบคุณภาพจาก สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
คุณลาวัลย์ จิรเสาวภาคย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น