วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บรรยากาศการถ่ายทำรายการภัตตาคารบ้านทุ่ง ๑





ขนมชั้นอร่อยของบ้านโพธิ์ ต้นสูตรมาจากพี่อุทัยวรรณ บ้านบางกรูด

ขับรถไปรับคุณน้อยแล้วตรงดิ่งไปบ้านคุณป้าสมจิตร โดยมีอดีตท่านศึกษาธิการจังหวัดสมนึก เมธาวศินบอกเส้นทางการเข้าไปบ้านคุณป้าสมจิตรทางโทรศัพท์ ก่อนเข้าถึงถนนที่จะเข้าไปบ้านคุณป้าสมจิตร จะต้องผ่านบริเวณถนนที่เป็นลูกรังที่โดนฝนตกลงมา เลอะเทอะน้ำนองเลยทีเดียว เนื่องจากมีฝนตกเมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน และในวันนี้เองในช่วงเช้าก็มีฝนตกพรำ ๆ ลงมา ซึ่งฝนตกในช่วงเช้าดีกว่าตกในช่วงบ่ายที่คณะคุณสตังค์จะถ่ายทำรายการภัตตาคารบ้านทุ่งในส่วนปรุง ประกอบอาหาร

เมื่อไปถึงบ้านคุณป้าสมจิตร นั้นเลยเวลานัดหมายที่คุณสตังค์นัดไว้คือเวลาเที่ยง



จากบริเวณรอบ ๆ บ้านของคุณป้าสมจิตรนั้นปลูกไม้ประดับทั้งปลูกบนพื้นดิน และในกระถาง ล้วนได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีของเจ้าของบ้าน

บ้านคุณป้าสมจิตรเป็นบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก เพราะอยู่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำบางปะกงเมื่อหันหน้าไปทางปากอ่าวที่เชื่อมกับทะเล บ้านที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำก็ย่อมต้องปลูกบ้านให้หันหน้าสู่แม่น้ำ ดังนั้นทุกเวลาเย็นย่ำ บ้านนี้ก็จะได้เห็นทัศนียภาพอาทิตย์อัสดง ดวงอาทิตย์ลับลงยอดไม้ฝั่งตรงกันข้ามทุกวัน แต่บ้านคุณป้าปลูกลึกเข้ามาจากฝั่งแม่น้ำมีอิฐเรียงสองแถวออกสู่สะพานท่าน้ำ จะยลอาทิตย์อัสดงต้องไปที่ท่าน้ำ ด้านซ้ายขวาของอิฐที่เรียงเป็นทางเดินเป็นพื้นที่โล่ง  ฝั่งซ้ายมีลูกรังโรยหน้า ในภาพยังเห็นร่องรอยของฝนตกมีน้ำยังท่วมขังอยู่การใช้สอยพื้นที่ส่วนนี้น่าจะเป็นสถานที่ให้รถวิ่งเข้ามาจอดได้ในบริเวณนี้ ฝั่งขวาเป็นพื้นที่ดินโล่งล้อมรอบด้วยต้นไม้  เป็นสถานที่ที่คุณสตังค์หมายตาไว้ว่าจะเป็นที่ล้อมวงกินข้าวในตอนค่่ำ กินข้าวกลางลานดินโอบล้อมด้วยต้นไม้ แต่วันนี้คงใช้บานดินนี้ไม่ได้เพราะเปียกฝน

ถัดจากแนวไม้ที่ปลูกประดับนี้คือแนวป่าจากริมน้ำ






บ้านคุณป้าสมจิตร เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงตามลักษณะทั่วไปของบ้านคนไทย

แม้ในปัจจุบันหากเราไปเมืองจีนในแถบที่อยู่ของคนไืทยก็จะได้รับคำบอกเล่าว่าลักษณะบ้านเหล่านั้นคือเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง

คนไทยที่ปลูกบ้านใต้ถุนสูงนั้นเพื่อประโยชน์ในการใช้สอยใต้ถุนบ้านถือเป็นสถานที่เอนกประสงค์ใช้งานได้มากมายตามฤดูกาล และงานที่จะทำ

แต่เฉพาะในหน้าน้ำหลากบ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่งน้ำบางปะกงจะมีน้ำหลากจากแม่น้ำท่วมขึ้นมาบนฝั่ง บริเวณใต้ถุนบ้านก็จะมีน้ำจากแม่น้ำขึ้นมาท่วมใต้ถุนบ้านในเวลาน้ำขึ้น และลดลงในเวลาน้ำลง

ดังนั้นบางช่วงเวลาก็จะใช้ประโยชน์จากใต้ถุนสูงนี้ไม่ได้ เพราะพิ้นแฉะชุ่มน้ำนั่นเอง ที่เชิงบันไดบ้านคุณป้าสมจิตรยังมีอ่างล้างเท้าของคนโบราณอยู่โดยคุณป้าสมจิตรทำก๊อกน้ำให้เปิดน้ำลงอ่างล้างเท้าได้ มีชั้นวางรองเท้าอยู่พร้อมสรรพ พื้นที่ส่วนนี้คุณป้าสมจิตร เทเป็นพื้นปูนไว้เป็นลานเอนกประสงค์ จัดวางกระถางต้นไม้ที่ทำเป็นม้ายกสูง

กระถางปลูกต้นไม้คุณป้าใช้ถังพลาสติกทรงสี่เหลี่ยมสีดำผ่าครึ่ง  ใช้วางรองก้นกระถางเมื่อเวลารดน้ำหรือฝนตกก็จะเก็บกักน้ำหล่อกระถางต้นไม้ให้ชุ่มชื้น

 ถัดจากบันไดที่ขึ้นสู่ตัวบ้านมีระเบียงหน้าบ้าน และมีที่นั่งสบายๆ นั่งห้อยเท้าไม่ต้องใช้เก้าอี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น