วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทำบุญวันวิสาขบูชาโลก ที่วัดเกาะชัน


เมื่อถึงวันวิสาขบูชา ๑ มิถุนายน ๒๕๕๘ พลอยโพยมก็เลยถือโอกาสไปทำบุญที่วัดเกาะชัน แทนการทำบุญที่วัดบางกรูด








ซึ่งมีโต๊ะตั้งตู้รับเงินบริจาคเงินทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีในวันนี้ด้วย





มีพุทธศาสนิกชนมาทำบุญกันมากมาย ศาลาการเปรียญวัดเกาะชัน ใหญ่โต โอ่โถง

พลอยโพยมก็เตรียมอาหารคาวหวานไปทำบุญ เมื่อไปถึงวัดจึงตักบาตรข้าวสวย ถวายกับข้าวของหวาน ในถ้วยที่จัดใส่ถาดเป็นสำรับ ๆ หลังจากนั้นก็ไปจุด ธูปเทียน ถวายดอกไม้บูชาพระพุทธ

ศึกษาธิการจังหวัดสมนึก ศึกษานิเทศก์เปี่ยมจิตต์ ตามมาทีหลัง  ทั้งสองท่านเมื่อเสร็จกระบวนการมาทำบุญแล้ว ก็นำซองผ้าป่า ที่ศึกษาธิการ ฯ พิมพ์แจกบอกบุญ กับญาติสนิทมิตรสหาย ชาวสมาชิกชมรมลำพูบ้านโพธิ์ก็แบ่งซองผ้าป่าไปบอกบุญต่อ ๆ กัน โดยเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว รวมทั้งการทำป้ายประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ  คือไม่นำมาหักเป็นค่าใช้จ่าย

พระอาจารย์ที่สอนวิปัสสนาเคยบอกพลอยโพยมว่า การบอกบุญให้มีคนอื่นร่วมทำบุญกุศลกับเรานี้ เป็นการสะสมบารมี ชาติหน้าจะมีกัลยาณมิตรมาก และจะอุปถัมภ์ซึ่งกันและกันต่อไปภายหน้า




คุณน้อยลาวัลย์   จิรเสาวภาคย์ และคุณสมจิตร ทานวด มาแล้วเหมืือนกัน แต่อยากนั่งพื้นกระดาน จึงไปนั่งหลังสุด




หลังจากพระสงฆ์ขึ้นมานั่งเจริญพระพุทธมนต์จนจบแล้ว ก็มีการแสดงพระธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์
 ในระหว่างที่พระคุณเจ้า ท่านเจ้าอาวาสขึ้นธรรมาสน์ แสดงธรรมนั้น พระสงฆ์ องค์อื่น ก็รับถวายภัตตาหารเช้าที่บริเวณ ที่นั่งเจริญพระพุทธมนต์นั่นเอง โดยนั่งล้อมวง สองวง









พระธรรมที่แสดง ก็เป็นเรื่องราวของวันวิสาขบูชาอันเป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธองค์ คือวันขึ้น ๑๕  ค่ำเดือน ๖

หลังจากพระธรรมเทศนาจบแล้วพระคุณเจ้าลงจากธรรมาสน์ เพื่อไปฉันภัตตาหารเช้า  ศึกษานิเทศก์เปี่ยมจิตก็ อ่านหมายกำหนดการให้ศาสนิกชนบนศาลาการเปรียญ ทราบเวลากำหนดการต่าง ๆ

กรรมการวัดก็ดำเนินการจัดรวมปัจจัยที่มีคนร่วมทำบุญมา

ผ้าป่าสามัคคีในวันนี้เป็นผ้าป่าสามัคคีของชมรมลำพูบ้านโพธิ์  นำโดยข้าราชการบำนาญศึกษาธิการจังหวัด สมนึก เมธาวศิน  และคณะผู้ปฏิบัติธรรมวัดกาะชัน นำโดย นางเจริญศรี แย้มพินิจ


ได้เวลา ๐๙.๑๙ น.  ศึกษาธิการ ฯ สมนึกเปิดกรวยดอกไม้ถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
















เสร็จแล้วถวายผ้าป่าสามัคคี  พระสงฆ์กล่าวสัมโมทนิยกถา และอนุโมทนา






ผู้เข้าร่วมพิธีกรวดน้ำรับพร เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีทำบุญวันวิสาขบูขา ซึ่งปกติหลังจากเสร็จพิธีทำบุญบนศาลาการเปรียญแล้ว จะมีการเวียนเทียนรอบพระอุโบสถในช่วงเช้าเลย แต่เนื่องจากจะมีการร่วมมือร่วมใจกันปลูกป่าชายเลน จึงเลื่อนกำหนดการเวียนเทียนเป็นช่วงค่ำเวลา ๑ ทุ่มของวันนี้แทน


สำหรับปัจจัยเงินผ้าป่าสามัคคีในวันนี้ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๑๓๘,๘๐๕ บาท (หนึ่งแสนสามหมื่นแปดพันแปดร้อยห้าบาทถ้วน) และยังมีซองบอกบุญทอดผ้าป่าสามัคคี เพิ่อบูรณะปฏิสังขรณ์เสนาสนะที่ชำรุดทรุดโทรมให้ใช้งานได้ตามปกติ ตามมาภายหลังอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น