วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผ้าป่าสามัคคี และการปลูกป่าชายเลน




ป้ายประชาสัมพันธ์ การทำร่วมทำบุญเข้าพรรษาและปลูกป่าชายเลนที่วัดเกาะชัน ตั้งแสดงในงานบางปะกงส่งเสียงครั้งที่ ๒

หลังจากงานบางปะกงส่งเสียงครั้งที่ ๒ ชาวบ้านโพธิ์ได้ร่วมกันจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีเนื่องในวันวิสาขบูชา ณ วัดเกาะชัน

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากวิสัยทัศน์ของประธานชมรมลำพูบ้านโพธิ์ ที่จะทำงานประสานให้ บ้าน วัด และโรงเรียน ร่วมกันทำงานเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ดูแลปกป้องแม่น้ำบางปะกง แม่น้ำแหล่งชีวิต รวมทั้งดูแลผลประโยชน์ของชุมชน

ในครั้งที่ชมรมมร่วมกับทีมบางปะกงสายน้ำแห่งชีวิต และภาคีทั้งหลายร่วมกันจัดค่ายเยาวชน ลำพูบ้านโพธิ์ อาจารย์เอ๋และทีมงานเห็นสมควรให้เยาวชนไปสืบค้นความเป็นมาและเรื่องราวต่าง ๆ ของวัดซึ่งวัดที่เลือกคือวัดเกาะชัน

ท่านเจ้าอาวาสให้การต้อนรับเยาวชนผู้มาเยือน ให้ข้อมูลที่ต้องการ มีเมตตาอนุเคราะห์สถานที่ให้นิสิตจากมหาวิทยาลัยบูรพาเข้ามาพักค้างคืนได้ เมื่อนิสิตเสร็จภารกิจกลับไปพัก ยังเมตตาสอนให้นั่งสมาธิอนุเคราะห์อาหารมือเย็นและมื้อเช้าวันรุ่งขึ้น อีกทั้งในเวลานั้นใกล้ถึงวันวิสาขบูชาโลกด้วย



วัดเกาะชันถ่ายจากฝั่งตรงข้ามกับวัด


วัดเกาะชันตั้งอยู่ที่ดินฝั่่งคุ้งของแม่น้ำบางปะกงคือเป็นฝั่งพังทะลายของชายฝั่งมาก่อน แต่ปัจจุบัน เนื่องจากหลาย ๆ สาเหตุทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นดินชายฝั้งแม่น้ำของวัด กลายเป็นพื้นที่ ที่ดินเริ่มงอก และเริ่มมีพันธุ์ไม้ชายเลนเช่น จาก   แสม ลำพู ตะบูนขาว รวมทั้งพันธุ์ไม้เลื้อยหลายชนิดสามารถตั้งลำต้นอยู่บนพื้นดินของฝั่งได้ไม่ถูกกัดเซาะจนหลุดลอยจากพื้นดิน ลอยไหลไปตามลำน้ำเช่นในอดีต
ประธานชมรมจึงคิดจะนำสมาชิกในชมรม และคนบ้านโพธิ์มาปลูกต้นไม้พันธุ๋ไม้ชายเลนให้กับวัด และร่วมกันกับชาวบ้านบ้านโพธิ์ ทอดผ้าป่าสามัคคี





ในขณะเตรียมงานบางปะกงส่งเสียง เราจึงต้องออกไปเก็บพรรณไม้ป่าชายเลน มาเพาะชำไว้ให้ต้นไม้มีความแข็งแรงทันการวันที่จะระดมกันปลูกในวันวิสาขบูขา เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


ค้นหงอนไก่ทะเล ความยาวรอบลำต้น  ๒๖๕  ซม. (วักสูงจากโคยต้นประมาณ ๑ เมตร) อยู่ที่ ตำบลบางกรูด อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา จะเห็นรากต้นหงอนไก้ทะเล ตั้งเป็นแผ่นกระดานตั้งสัันลักษณะเดียวกับต้นตระบูนขาว




ในการนี้ต้องขอบขอบพระคุณศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งฉะเชิงเทรา ที่อนุญาตให้ทีมงานเข้าไปขุด และเก็บฝักพรรณไม้ชายเลนหลายชนืดในศูนย์ และยังสั่งการให้พนักงานในศูนย์เก็บฝักโกงกางใบใหญ่มาให้เป็นจำนวนมาก อนุญาตขุดต้นอ่อน แสมขาว แสมทะเล ต้นฝาดดอกขาว ต้นโปรงแดง ต้นโปรงขาวและอื่น ๆ

ขอขอบคุณคุณชาตรี ที่อนุเคราะห็ต้นฝาดดอกแดงของตนเองที่เพาะชำไว้ให้มา ๒ ต้น ให้เก็บฝักและขุดต้น คลัก (ขลัก ,ประสัก,พังกาหัวสุม) ดอกแดง และรุ่ย มา จำนวนหนึ่ง จากบ้านพัก





แสมทะเล



ต้นโกงกางใบใหญ่


ฝาดดอกขาว



ฝาดดอกแดง


ดอกเสม็ดขาว


ดอกเสม็ดแดง


ใบอ่อนเสม็ดแดงจิ้มน้ำพริกได้

ขอบคุณผู้ดูแลสถานที่ของ ดร. พรชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ที่อนุญาตให้ทีมงานเข้าไปถ่ายภาพ และขุดต้นอ่อน ของต้นหงอนไก่ทะเล ซึ่งในขณะะนี้ เรายังไม่พบต้นหงอนไก่ทะเลที่มีขนาดใหญ่ กว่าต้นหงอนไก่ทะเลที่ตำบลบางกรูด นับว่าขณะนี้ ต้นหงอนไก่ทะเลต้นนี้ใหญ่ที่สุดในฉะเชิงเทรา












ขอบคุณคุณ นฤมล วงศ์พยัคฆ์ คุณทรงลักษณ์ อยู่เย็น ตำบลบางกรูด ที่อนุญาติให้ขุดต้น คลัก( ขลัก .ประสัก .พังกาหัวสุม) ดอกขาว ต้นตะบูนขาว




บริเวณที่เคยเป็นสะพานท่าน้ำต่อจากนอกชานบ้าน คุณยายของพลอยโพยม หน้าวัดบางกรูด

เมื่อได้พรรณไม้ป่าชายเลนมาครบแล้ว ต้องนำไปเพาะชำ ในแปลงเพาะชำ ซึ่งคุณพีระศักดิ์ รวยสำราญเป็นผู้คิดใช้ผ้าพลาสติกหนาผืนใหญ่ปูรองไว้บนดิน แล้วนำถุงดำหรือกระถางที่ชำพรรณไม้เหล่านี้ไว้ วางบนแผ่นผ้าพลาสติก ที่ทำขอบกั้นไว้เพื่อเก็บน้ำที่รดไว้ขังรอบพรรณไม้ ไม่สูญเสียน้ำซึมลงพื้นดิน ทั้งยังช่วยศึกษาธิการสมนึก ทำรั้วรอบแปลงเพาะชำนี้

ท่านศึกษาธิการสมนึกลงลุยขุดพันธุ์ไม้ร่วมกับคุณพีระศักดิ์ พลอยโพยม แค่ช่วยประคองก้อนดินที่ขุดพันธุ๋ไม้ขึ้นมา ลงถุงดำ และถ่ายภาพหยาดเหงื่อ แรงงาน แรงใจ ความทุ่มเทของศึกษาธิการ สมนึก เมธาวศิน และคุณพีระศักดิ์ รวยสำราญ


และเป็นงานต่อเนื่องที่ท่านศึกษาธิการต้องดูแลรดน้ำ พันธุ์ไม้ที่เพาะชำแล้วนี้ ส่วนคุณพีระศักดิ์ ก็ค่อย ๆทยอยหาขุดพันธุ์ไม้มาเพิ่มเติม อยู่หลายครั้ง หลายชนิด เช่น ต้นลำแพน ต้นรุ่ย เป็นต้น จนพันธุ์ไม้มีจำนวนมากพอที่จะระดมกันปลูกในวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๘


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น