วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

งานแห่หลวงพ่อพุทธโสธร ๒




การจัดเตรียมการงาน ณ วัดหลวงพ่อโสธร ในปัจจุบันมีดังนี้

การแห่ทางบกในวันแรกของงาน







การจัดเตรียมการงาน ณ วัดหลวงพ่อโสธร ในปัจจุบันมีดังนี้
การแห่ทางบกในวันแรกของงาน

จัดพิธีบวงสรวง ๒ แห่ง ในเวลาย่ำรุ่งที่บริเวณข้างพระอุโบสถด้านนอก เพื่อบวงสรวงพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ลดหลั่นลงมาเป็นพระฉายาลักษณ์ของ พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นมรุพงศ์สิริพัฒน์ พระเจ้าน้องยาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงดำรงตำแหน่งสมุห์เทศาภิบาลมณฑลปราจีน เจ้าเมืองฉะเชิงเทรา กรมหมื่นมรุพงศ์สิริพัฒน์ทรงพระปรีชาในวิชาการปกครอง
มีการตั้งโต๊ะบวงสรวง มีเครื่องเซ่นไหว้ ของคาวหวาน ผลไม้





ด้านภายในของชายคาหน้าพระอุโบสถ มีเครื่องเซ่นไหว้ คาวหวาน ผลไม้นานาชนิดของท้องถิ่น และไข่ไก่เป็นจำนวนมาก เครื่องเซ่นไหว้นี้ วางไว้หน้าพระพุทธรูปองค์จำลองของหลวงพ่อโสธร โดยจะมีพราหมณ์แต่งกายนุ่งผ้าโจงกระเบนสีขาว ใส่เสื้อราชปะแตน เป็นผู้ประกอบพิธี เซ่นไหว้







นอกจากนี้จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และประชาชนเข้าร่วมพิธี ด้านนอกของวัด มีการอัญเชิญหลวงพ่อองค์จำลองขึ้นประดิษฐานบนรถยนต์เพื่อเตรียมแห่ โดยมีการตกแต่งแท่นประดิษฐานรอบองค์พระและประดับประดารถยนต์ด้วยดอกไม้นานาชนิด ประชาชนทุกหมู่เหล่ารวมทั้งหน่วยงาน สถาบัน โรงเรียน และเอกชน ต่าง ๆ จะร่วมมือร่วมใจกันจัดดุริยางค์และริ้วขบวนแห่หลวงพ่อโสธรให้สวยสดงดงามเป็นที่สนุกสนานครื้นเครง โดยขบวนแห่ประกอบไปด้วยรูปแบบการแสดงและสื่อสร้างสรรหลากหลายรูปแบบซึ่งจะเน้นถึง ความสวยงาม, ความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ในด้านสังคมวัฒนธรรม, ล้อเลียนสังคม เป็นต้น




เมื่อเสร็จพิธีเปิดงานเป็นทางการ ขบวนดุริยางค์และขบวนแห่รถหลวงพ่อโสธรก็จะเคลื่อนขบวนออกจากวัดไปตามตัวเมืองและตลาดวงดุริยางค์ของโรงเรียนต่าง ๆ จะทำหน้าที่ในการนำขบวนแห่และจะหยุดการเดินเพื่อแสดงกิจกรรมเป็นช่วง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้รถยนต์ที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อโสธรได้หยุดรถ เพื่อที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าไปกราบไว้นมัสการองค์หลวงพ่อเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัว โดยบนรถจะมีพระภิกษุสงฆ์คอยประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับผู้ที่เข้ามาสักการะหลวงพ่อตามจุดหยุดรถต่าง ๆ สองข้างทางที่เคลื่อนขบวนผ่านบ้านเรือน, ร้านค้า, ก็จะมีประชาชนตั้งโต๊ะหมู่บูชาและเครื่องสักการะองค์หลวงพ่อตลอดรายทางทั้งสองฟากถนน












“การแห่ทางน้ำ”

เพื่อให้ผู้ที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ตามริมน้ำได้มีโอกาสนมัสการหลวงพ่อด้วยเช่นกัน พิธีแห่จะจัดให้มีในวันที่ ๓ ของงานนั่นคือวันขึ้น ๑๔ ค่ำ โดยจะมีขบวนแห่ออกจากริมท่าน้ำของวัดโสธรวรารามวรวิหาร ลงไปทางด้านอำเภอบ้านโพธิ์ และสิ้นสุดที่อำเภอบางปะกง และวันที่ ๔ ของงาน คือวันขึ้น ๑๕ ค่ำซึ่งจะตรงกับวันลอยกระทง จะมีขบวนแห่ทางน้ำของหลวงพ่อขึ้นไปทางอำเภอบางคล้า






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น