วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

งานแห่หลวงพ่อพุทธโสธร ๑




งานแห่หลวงพ่อโสธร

สำหรับงานเทศกาลกลางเดือน ๑๒ ถือเป็นเทศกาลงานบุญใหญ่ประจำจังหวัด และเรียกว่า “งานแห่หลวงพ่อโสธร” ซึ่งมีการจัดงานมาเนิ่นนานแล้วและในปี ๒๕๕๗ นี้เป็นการจัดงานครั้งที่ ๑๒๒
โดยแรกเริ่มจัดงานเพียง ๓ วัน คือ ขึ้น ๑๔ -๑๕ ค่ำ และแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๒

โดยมีรูปแบบของการจัดงานดังนี้
1. การจัดงานในวันขึ้น ๑๔ ค่ำ เป็นการแห่หลวงพ่อโสธรทางบก
2. การจัดงานในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เป็นการแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ


สำหรับวันแรม ๑ ค่ำ จะมีการเวียนเทียนและสรงน้ำพระ


ต่อมา ได้ขยายระยะเวลาจัดงาน เพิ่มขึ้น เป็น ๗ วัน ๗ คืน

จนในปัจจุบัน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ได้เพิ่มเป็น ๑๐ วัน ๑๐ คืน มีรูปแบบที่สำคัญของงานคือ
“การแห่หลวงพ่อโสธรทางบก” ซึ่งเป็นวันแรกของงานและ “การแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ” ในวันที่ ๓ และวันที่ ๔ ของงาน
“พิธีการแห่หลวงพ่อ” คือ การนิมนต์องค์หลวงพ่อโสธรจำลองออกจากวัด เพื่อให้ชาวเมืองได้สักการบูชา



“การแห่ทางบก” จะจัดขึ้นในวันขึ้น ๑๒ ค่ำ เดือน ๑๒ อันเป็นวันเริ่มต้นของงานพิธี โดยจะมีตั้งแต่ย่ำรุ่ง ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร แต่เดิมนั้นพิธีการแห่หลวงพ่อโสธรจะอัญเชิญองค์พระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนหลังช้าง ภายหลังได้ปรับเปลี่ยนเพื่อความสะดวกและรวดเร็วต่อการทำพิธีมากขึ้นจึงใช้วิธีการอัญเชิญองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อโสธรประดิษฐานบนรถขนาดใหญ่แทน




งานเฉลิมฉลองจะจัดทั้งที่บริเวณวัด แต่ใช้เวลาจำนวนวันน้อยกว่า การจัดงานในตัวเมือง คือที่บริเวณวัดงานฉลองและเปิดพระอุโบสถให้ประชาขชนเข้าไปสักการะหลวงพ่อได้ในเวลากลางคืน ห้าวัน ห้าคืน มีมหรสพทั้งงิ้ว ลิเก ภาพยนตร์กลางแปลง แต่ต่อมาภายหลังไม่มีการจัดงานมหรสพที่วัดแล้ว



สำหรับการจัดงานในตัวเมืองแต่เดิมจะปิดเส้นทางถนน ในตัวตลาดเพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าเข้ามาจับจองสถานที่ขายสินค้าทั้งกลางวันและกลางคืน งานมหรสพจัดที่สนามหน้าโรงเรียนเบญจมราชรังสฤิษฏิ๋ โรงเรียนในตัวจังหวัดต้องปิดการเรียนในช่วงงานแห่หลวงพ่อ และจัดให้มีการสอนเสริมเพิ่มเติมชดเชยการปิดเเรียน






ต่อมาได้ย้ายสถานที่การจัดงานทั้งงานมหรสพและร้านค้าไปที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัด โรงเรียนในตัวจังหวัด ไม่ต้องปิดการการสอนในช่วงเทศกาล และกำหนดระยะเวลาของการจัดงาน เป็นเจ็ดวันเจ็ดคืน ปรับเป็น เก้าวันเก้าคืน และในปัจจุบันเป็น ๑๐ วัน ๑๐ คืน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น