วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ฝักรุ่ยเชื่อม


จากเมนูของรายการภัตตาคารบ้านทุ่ง มาสู่ นิทรรศการต้อนรับเสด็จ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด " อาคารเฉลิมพระเกียรติ  ๗ รอบ พระชนมพรรษา " ณ โรงเรียนดัดดรุณี เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๖

ได้มีการจัดนิทรรศการ อาหารท้องถิ่นเมืองฉะเชิงเทรา ในรูปแบบ ทำสำเร็จรูป และมีภาพบอกขั้นตอนการจัดทำ และมีการทูลเกล้าถวายทูลกระหม่อมถวาย


สำหรับอาหารท้องถิ่นเมืองฉะเชิงเทรา มี ๓ รายการ คือ มะนาวโห่แช่อิ่ม รากสามสิบแช่อิ่ม และ รุ่ยเชื่อม เนื่องจาก รุ่ยแกงบวด เป็นของน้ำ และปรุงด้วยกะทิ ไม่สะดวกในการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย


พลอยโพยมจึงขอเปลี่ยนบรรยากาศจากภัตตาคารบ้านทุ่ง มาเป็น รายการที่จัดเตรียมปรุงรุ่ยเชื่อม เพื่อ แสดงในนิทรรศการ และทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ดังนี้




วัตถุดิบได้มาจากบรรจงฟาร์ม อำเภอบ้านโพธิ๋ จังหวัดฉะเชิงเทรา






















































































วันเสด็จจริง ได้นำรุ่ยที่เชื่อมแล้ว เคี่ยวน้ำตาลจนแห้ง สามารถใช้มือจับชิ้นรุ่ยรับประทานได้โดยไม่เปียกน้ำเชื่อม รุ่ยจึงออกสีคล้ำดังภาพ  และรับประทานโดยไม่ต้องใช้กะทิ

ผลงานของนักเรียนโรงเรียนดัดดรุณี จังหวัดฉะเชิงเทรา

ต้นรุ่ย มิใช่พันธุ๋ไม้ป่าชายเลนที่จะพบเห็นได้ทั่วไปแม้ตามริมชายฝั่งแม่น้ำบางปะกงเอง ที่พบเห็นได้ในธรรมชาติ คือ แถบอำเภอบ้านโพธิ์  สำหรับตำบลอื่น ๆ ชาวบ้านจะต้องปลูกเอง หากปลูกในที่ดอนไกลน้ำ ฝักรุ่ยจะไม่อวบอ้วนเท่าที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำ  และเป็นไม้ชั้นใน ของชายฝั่ง

และต้องขอขอบพระคุณ คุณนิด มณฑิณี นิสภวาณิชย์   แห่งบรรจงฟาร์ม  ผู้เอื้อเฟื้อวัตถุดิบ และสถานที่ อีกทั้งคุณแม่ ที่สอนเคล็ดลับต่าง ๆ ให้น้องนักเรียนดัดดรุณี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น