วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สายน้ำแหล่งชีวิต ๑



ขอขอบคุณภาพจาก 10 FOTOS



จากลำห้วย ลำธาร และลำน้ำหลายสาย ได้ไหลมารวมกัน เป็นแม่น้ำสายใหญ่ ในภาคตะวันออก
ลำน้ำบางปะกงนับเป็นแหล่งชีวิตที่สำคัญของผู้คนริมฝั่งน้ำทุกจังหวัดที่ลำน้ำไหลผ่าน แม้ปัจจุบันการเรียกชื่อแม่น้ำจะเรียกตามจังหวัดที่สายน้ำไหลผ่าน แต่ในความเป็นจริงก็คือสายธารหนึ่งเดียวกัน เป็นลุ่มน้ำที่กว้างใหญ่ อันอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรทางน้ำโดยตรง และเอื้อประโยชน์ต่อทรัพยากรอื่น ๆ ของมวลมนุษย์ และกลายเป็นแหล่ง  ชีวิต อารยธรรม วัฒนธรรม ของชาวภาคตะวันออกที่จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา มาเนิ่นนาน คนไทยมีพื้นฐานการดำเนินชีวิตอยู่ด้วยความผูกพันกับสายน้ำ


ขอขอบคุณภาพจาก 10 FOTOS

อารยธรรม วัฒนธรรมและวิถึชีวิตของผู้คนริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงในอดีต เป็นเรื่องราวที่ผู้เขียนพยายามร้อยเรียงเล่าเรื่องความเป็นมา หากจำกัดความคำเรียกขานแม่น้ำบางปะกงในปัจจุบันตั้งแต่ทีี่ตำบลโยธะกาอำเภอบางน้ำเปรี้ยว อันเป็นที่ไหลมาบรรจบกันของแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก แม่น้ำบางปะกงที่ไหลผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา ก็มีเรื่องราว แห่งประวัติศาสตร์ แห่งความเชื่อ แห่งความศรัทธา เรื่องราวของปูชนียบุคคล ดังได้กล่าวมาพอเป็นสังเขป เพื่อบอกกล่าวเรื่องราวให้อนุชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความงดงามแห่งอดีตกาลของเรื่อราวริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง


ขอขอบคุณภาพจากเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

และเรื่องราวในปัจจุบันของวิถีชีวิตริมฝั่งชายน้ำบางปะกงที่มีคนจำนวนมากมองข้ามสิ่งที่เคยพบเห็นทุกเมื่อเชื่อวันจนไม่เห็นความสำคัญ และไม่ใส่ใจกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงแปรไปจากอดีต ไม่คำนึงถึงอนาคตของแม่น้ำบางปะกงในวันข้างหน้า

ไม่เพียงแม่น้ำบางปะกงเท่านั้นที่เป็นสายน้ำแห่งชีวิต แม่น้ำทุกสายในโลกนี้ล้วนเป็นสายน้ำแห่งชีวิตด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งมีบทความย่อ ๆ ของลุ่มน้ำที่สำคัญในโลก ในบทความเรื่อง
สายน้ำ...นำมาอารยธรรมโลกเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๗


น้ำเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่ายิ่งต่อมวลมนุษยชาติ แต่เรามักลืมเลือนความสำคัญของแหล่งที่มาของน้ำเพราะไม่ว่าจะไปที่ใดก็จะพบเห็น น้ำ เสมอไม่ว่าที่ภูเขาเราก็จะเห็นสายธารเล็ก ๆ บ่างก็เป็นน้ำตก สทะเล มหาสมุทร แม่น้ำ ลำคลอง หนอง บึง คลองชลประทาน บ่่อน้ำจากการขุด บ่อบาดาล ท่อน้ำประปา

แต่โบราณกาลมาน้ำมีความผูกพันกับวิถีชีวิตของผู้คนบนโลก มีความสำคัญในการเลือกเป็นทำเลที่ตั้งของถิ่นฐานมนุษย์ ที่เมื่อได้ตั้งรกรากลงแล้วการดำเนินชีวิตและเพื่อการอยู่รอดก็นำพามาซึ่ง อารยธรรมต่าง ๆ ภูมิปัญญาต่างมากมายก่อเกิดเป็น ความเชื่อ ขนบธรรมเรียม ประเพณี และวิถึการดำรงชีวิตของท้องถิ่น มีผู้กล่าวว่า น้ำเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้น การดำรงอยู่ และการสิ้นสุดของสรรพสิ่งทั้งมวล




ขอขอบคุณภาพจากเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น